Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, bắt đầu từ lúc ta thức giấc đến khi đi ngủ. Thời gian online trung bình của người Việt mỗi ngày là 6 tiếng 38 phút, chủ yếu để giữ liên lạc với bạn bè (71,4% người tham gia khảo sát), tra cứu thông tin (69%) và cập nhật tin tức (68,4%). (Theo báo cáo của Datareport tháng 01/2022).

Sử dụng 27.6% thời gian một ngày cho trên môi trường online, liệu bạn đã biết những thông tin này chưa?

1. Người có vai trò quan trọng trong việc mang Internet về Việt Nam – Tiến sĩ Mai Liêm Trực

tien-si-mai-liem-truong-trong-bai-phong-van
Hình ảnh Tiến sĩ Mai Liêm Trực trong bài phỏng vấn với VTC News (Nguồn: VTC News)

Tiến sĩ Mai Liêm Trực là Nguyên Tổng cụ trưởng Tổng cục Bưu diện, và Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông. Theo ông chia sẻ, năm 1991, ông có cơ hội được tham dự Hội nghị Thông tin vệ tinh mang tầm quốc tế tại Mỹ và được giới thiệu về Internet, từ đó, hình thành ý tưởng phải mang công nghệ này về Việt Nam. Với tầm nhìn của mình, ông Trực xác định, đất nước sẽ không thể hội nhập và phát triển nếu không có Internet, thậm chí còn bị cô lập và tụt hậu. Vì lợi ích quốc gia, ông đã thuyết phục được các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ông chia sẻ, tác động mạnh nhất tới quyết định của lãnh đạo Đảng và Nhà nước chính là niềm tin vào những con người trực tiếp thực hiện. Cái gì cũng có mặt lợi, mặt hại, anh phải hiểu bản chất vấn đề, hiểu một cách rõ ràng, cụ thể; anh phải dũng cảm giải trình, phải biết cách thuyết phục, giải tỏa những lo ngại để làm sao giúp các lãnh đạo thấy được việc mở cửa Internet sẽ tốt hơn là đóng kín.

Sau đó, tiến sĩ Mai Liêm Trực cũng chính là người đại diện cho Uỷ Ban Điều phối quốc gia về Internet, tổ chức họp báo quốc tế công bố chính thức Việt Nam kết nối với mạng Internet toàn cầu về trình diễn kỹ thuật và thông báo các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách để quản lý dịch vụ Internet trong nước.

2. 19/11/1997 – Ngày Internet chính thức được cung cấp cho người dân cả nước

Ngày 19/11/1997, Intenet chính thức được cung cấp cho người dân Việt Nam. VNPT và Netnam là những doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ Internet. Những ngày đầu, các dịch vụ này được cung cấp trên hạ tầng mạng điện thoại cố định với tốc độ hạn chế.

sunteco-cloud-internet-day-event-2
Hình ảnh người dùng mạng ở những ngày đầu Việt Nam mở cửa với Internet (Nguồn: Zing News)

Để kỷ niệm mốc lịch sử trọng đại này, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã khởi xướng tổ chức sự kiện thường niên Internet Day Việt Nam hay còn được biết đến là Internet Day từ năm 2012. 2022 là năm đặc biệt, đánh dấu mốc kỷ niệm 25 năm Khai trương dịch vụ Internet tại Việt Nam, cũng là năm thứ 11 tổ chức sự kiện Internet Day.

3. 73.2% dân số Việt Nam sử dụng Internet

sunteco-cloud-internet-day-blog
Quốc gia với lượng người sử dụng Internet lớn nhất trên Thế giới (tháng 01/2022)

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người dùng Internet hàng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương và xếp hạng 13 toàn cầu, theo báo cáo của Statista tháng 01/2022.

sunteco-cloud-internet-day-event-3
Đồ thị biểu thị mức độ tăng trưởng Internet tại Việt Nam (Nguồn: The World Bank)

Theo báo cáo của Datareportal, tính đến tháng 01/2022, lượng người dùng Internet ở Việt Nam là 72,10 triệu người, tương ứng với 73,2% dân số cả nước ~ tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi tỷ lệ này cao hơn trung bình của thế giới là 63.5%.

4. Sự tham gia của một start-up trong lĩnh vực điện toán đám mây trong Internet Day 2022 – Sunteco

Cùng chung mục tiêu hướng tới Tương lai bền vững cho Hệ sinh thái Internet Việt Nam, Sunteco chính thức đồng hành cùng Hiệp hội Internet với vai trò Nhà tài trợ cho sự kiện Internet Day năm nay.

Nếu bạn quan tâm đến công nghệ Microservices, Container, và Kubernetes hay muốn biết những công nghệ này có thể ứng dụng như thế nào cho doanh nghiệp mình, ghé thăm booth và trò chuyện với các Chuyên gia và Kỹ sư công nghệ hàng đầu của Sunteco.

sunteco-cloud-internet-day-event-4
Vị trí booth của Sunteco trong sự kiện Internet Day 2022

Internet Day 2022 được tổ chức vào ngày 07/12/2022, tại khách sạn Meliá, 44 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Không chỉ trưng bày những công nghệ mới, sự kiện năm nay còn tổ chức nhiều hội thảo với chủ đề thú vị quay quanh các công nghệ hàng đầu, như:

  • Hạ tầng xanh: Cloud, Năng lượng xanh, Logistic, Tài nguyên số (5G / 6G), Big Data, ….
  • Hệ sinh thái Thanh toán số: Ngân hàng số, Mobile Money, Mobile Wallet, e-Payment, Thương mại điện tử, …
  • Nâng cao Kỹ năng số: Edu 4.0, An toàn thông tin, Định danh số, Xác thực không mật khẩu, Tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng (CX), Tối ưu hoá Quy trình Doanh nghiệp, …
  • Quản lý nhà nước và Đề xuất Chính sách: Đo lường Kinh tế số, Chủ quyền quốc gia, …
  • Chi sẻ bài học thực tiễn về: Đứt gãy trong phát triển / tăng trưởng nóng, nền tảng kinh tế Internet, …

Đăng ký tham gia sự kiện, truy cập link: https://bit.ly/internet-day-2022

Xem thêm thông tin về sự kiện, truy cập link: https://bit.ly/su-kien-internet-day-voi-sunteco

Bước tiếp theo

  • Tối ưu hệ thống với nền tảng microservices Sunteco Cloud tại dashboard.sunteco.vn
  • Tìm hiểu thêm thông tin về các sản phẩm của Sunteco tại đây.
  • Tặng ngay 2.000.000 VND vào tài khoản khi đăng ký sử dụng các sản phẩm trong hệ sinh thái Sunteco Cloud.
  • Liên hệ qua hotline 0245.678.3868 / 078.678.3868 hoặc đăng ký để được nhân viên tư vấn hỗ trợ chi tiết