Ngày nay, gần 63% doanh nghiệp trên toàn thế giới đã áp dụng microservices. Kiến trúc này đã được chấp nhận rộng rãi vì cách tiếp cận mô-đun (thay vì nguyên khối) khi phát triển phần mềm, cho phép phân phối nhanh chóng, thường xuyên và đáng tin cậy các ứng dụng lớn và phức tạp.

sunteco-cloud-microservices-architechture
Kiến trúc microservices (Nguồn: Middleware)

1. Tổng quan về microservices

Theo báo cáo của Fortunesoft, ứng dụng kiến ​​trúc microservices được dự báo là một thị trường tiềm năng, ước tính đạt 33 tỷ USD vào năm 2023 với CAGR là 17%. 

Với kiến trúc microservices, các nhóm khác nhau có thể phát triển các services độc lập, từ đó, tạo thành một ứng dụng hoạt động như một tập hợp các các dịch vụ. Giờ đây, nhà phát triển có thể sử dụng một nền tảng công nghệ đã phát triển (như Sunteco Cloud) để tạo ra một ứng dụng có khả năng bảo trì, kiểm tra và mở rộng cao được tổ chức xung quanh các danh mục kinh doanh.  

sunteco-cloud-forcast-microservices-in-the-future-2023
Báo cáo thị trường về Ứng dụng & chuyển đổi microservices trong giai đoạn 2016 – 2023 (Nguồn: Fortunesoft)

2. Hiện đại hóa & tái cấu trúc các ứng dụng kế thừa

Để sẵn sàng tận dụng lợi thế công nghệ mới, điều cần thiết là các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển từ nền tảng cũ sang nền tảng hiện đại. Để đảm bảo một cơ sở hạ tầng CNTT hiện đại và mạnh mẽ, tái cấu trúc bằng các microservices cho phép doanh nghiệp triển khai các công nghệ phát triển toàn bộ.

sunteco-cloud-use-case-microservices
Những doanh nghiệp lớn có hệ thống ứng dụng microservices (Nguồn: Alpacked)

3. Ứng dụng Dữ liệu lớn

Microservices cùng với Kiến trúc theo hướng sự kiện (EDA – event-driven architecture) là sự lựa chọn hoàn hảo cho các ứng dụng phức tạp và môi trường cloud nhờ khả năng mở rộng linh hoạt ấn tượng.   

Trong quá trình triển khai ứng dụng của riêng mình, Amazon đã đơn giản hóa pipeline, phát hiện các khu vực vấn đề và xây dựng lại một khung ứng dụng mạnh mẽ đồng thời giới thiệu một hệ thống mã nguồn mở vững chắc để phục vụ cho khối lượng xử lý dữ liệu khổng lồ. Kiến trúc microservices định hướng dịch vụ đã hỗ trợ tối ưu mọi chức năng trên toàn cầu.

sunteco-cloud-microservices-architechture-amazon-sample
Kiến trúc microservices của AWS (Nguồn: Amazon)

Lưu lượng truy cập ngày càng tăng đã quá tải đối với eBay; tuy nhiên, việc xử lý sự tăng trưởng này trở nên khó khăn đối với các hệ thống. Để đáp ứng 75 tỷ lần gọi vào cơ sở dữ liệu trong một ngày, eBay quyết định chia ứng dụng, cơ sở dữ liệu và thậm chí cả các công cụ tìm kiếm bằng cách áp dụng kiến ​​trúc microservices. Kể từ khi công nghệ này lần đầu tiên được giới thiệu, các bản cập nhật liên tục và kịp thời đã giữ cho trang web của công ty hoạt động ổn định đồng thời tăng tốc độ cập nhật theo thời gian.

4. Xử lý dữ liệu thời gian thực

Hệ thống pub-sub messaging được sử dụng trong kiến ​​trúc microservices cho phép giao tiếp không đồng bộ liền mạch để xử lý và phân tích dữ liệu trong thời gian thực cho các nền tảng streaming, nhằm đề xuất kết quả hữu ích.

Cần hơn 500 microservices và API để tạo nên trải nghiệm xem phim mượt mà trên Netflix, một công ty sản xuất và nền tảng nội dung hàng đầu. Là một trong những công ty đầu tiên ứng dụng kiến trúc này, Netflix trở thành một case study điển hình hấp dẫn cho bất kỳ doanh nghiệp nào đang có ý định chuyển đổi hệ thống sang microservices.

sunteco-cloud-microservices-architechture-netflix-samplae-copy
Kiến trúc microservices của Netflix (Nguồn: TechAhead)

Các tổ chức thu thập dữ liệu phi cấu trúc khối lượng lớn như mạng xã hội như Twitter cần phải có khả năng mở rộng linh hoạt. Microservices giúp việc xác định các rào cản trở nên liền mạch và cho phép triển khai nhanh hơn. Twitter đã chuyển từ ứng dụng web truyền thống sang kiến ​​trúc microservices bằng cách sử dụng Scala và Java.

5. Phát triển multi-group

Để đáp ứng các mốc thời gian phát hành thường xuyên, nhiều nhà phát triển làm việc trên cùng một phần tính năng của ứng dụng là cách không gian phát triển phần mềm đang xây dựng. Để cắt giảm các trường hợp mã không hoạt động được vào “ngày hợp nhất” (“merge day”) , kiến ​​trúc microservices cho phép các ứng dụng được chia thành các dịch vụ độc lập, để có thể được quản lý và liên kết (plug in) với nhau bởi các nhóm riêng lẻ.

6. Mô hình DevOps

DevOps và các dịch vụ vi mô hoạt động hoàn hảo khi được áp dụng cùng nhau. Microservices cải thiện năng suất của nhóm DevOps bằng cách áp dụng một bộ công cụ chung có thể được sử dụng cho cả quá trình phát triển và vận hành. Điều này cho phép một thuật ngữ và quy trình chung cho các yêu cầu của dự án và thách thức. Giờ đây, các nhà phát triển ứng dụng và DevOps có thể làm việc cùng nhau về một vấn đề và khắc phục thành công cấu hình bản dựng hoặc tập lệnh xây dựng.

Coca-Cola đã sớm đưa ra quyết định áp dụng các microservices. Cấu trúc này được chia thành một ứng dụng duy nhất mà qua đó chúng có thể giải quyết mọi vấn đề liên quan đến tốc độ hoặc agility. Thêm vào đó, họ đã tạo ra Nền tảng mọi lúc – một tập hợp các mô-đun có thể tái sử dụng mà mọi thực thể kinh doanh trong nhóm đều có thể truy cập.

Ngoài ra, các ứng dụng được sử dụng trên đa kênh như thông báo, dịch vụ đăng nhập, dịch vụ đặt phòng du lịch và khách sạn (chẳng hạn như Airbnb) và những ứng dụng liên quan – tốt hơn nên được xây dựng trên microservices.

Những trường hợp sử dụng kiến ​​trúc microservices thành công này làm cho nó trở thành một phần không thể tránh khỏi và không thể thiếu trong công nghệ kinh doanh của bạn. Có thể có những lý do khác nhau dẫn đến điều đó, nhưng kết quả thu được đều giống nhau – hiệu quả, tăng trưởng, đổi mới và thăng tiến.

Bước tiếp theo

  • Tối ưu hệ thống với nền tảng microservices Sunteco Cloud tại dashboard.sunteco.vn
  • Tặng ngay 2.000.000 VND vào tài khoản khi đăng ký sử dụng các sản phẩm trong hệ sinh thái Sunteco Cloud.
  • Liên hệ qua hotline 0245.678.3868 / 078.678.3868 hoặc đăng ký để được nhân viên tư vấn hỗ trợ chi tiết

Trải nghiệm hệ sinh thái Sunteco Cloud hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay