Cùng điểm lại những câu chuyện công nghệ quan trọng của năm qua. Từ cơn sốt Metaverse đến các đột phá đáng kinh ngạc của trí thông minh nhân tạo (generative AI), 2022 là một năm đáng chú ý của công nghệ. Dưới đây là những câu chuyện nổi bật đã định hình 12 tháng vừa qua:

1. Điểm bùng phát của AI?

Biểu đồ cho thấy việc ứng dụng AI trên toàn cầu hiện nay đã tăng gấp 2,5 lần so với 2017, tuy nhiên, xu hướng này đã chững lại trong vài năm gần đây.

suteco-cloud-ai-adoption-1

Thoạt nhìn, cuộc khảo sát mới đây nhất của McKinsey cho thấy việc áp dụng AI đã chững lại trong vài năm qua, mặc dù nó đã tăng gấp đôi kể từ năm 2017. Tuy vậy, đây vẫn là một trong những xu hướng công nghệ được dự đoán hàng đầu các năm gần đây.

suteco-cloud-ai-adoption-2

 

Các ứng dụng của AI đang tiếp tục gia tăng, ví dụ như hiểu văn bản bằng ngôn ngữ tự nhiên. Và những người nhìn thấy giá trị cao nhất từ AI đang bắt đầu công nghiệp hóa nó, đặt nền món để phát triển nhiều ứng dụng AI nhanh và dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, đó chưa phải điểm bùng phát mà nghiên cứu đề cập tới – mô hình AI tổng quát (generative AI) như ChatGPT, hay Stable Diffusion. Sự xuất hiện của những app này được kỳ vọng mở ra sự bùng nổ tiếp theo trong việc sử dụng AI, phát triển app mới và phổ biến AI đến nhóm có ít hoặc không có nền tảng kỹ thuật.

2. Nhân sự ngành công nghệ vẫn khan hiếm, nhưng có tín hiệu khả quan

Nghiên cứu của McKinsey cũng chỉ ra nhu cầu nhân sự gia tăng theo cấp số nhân đối với các kỹ năng như software engineering, quản lý dữ liệu và an ninh mạng (cybersecurity).

sunteco-cloud-nhan-su-nganh-cong-nghe-2022

87% giám đốc điều hành cấp cao cho biết công ty của họ chưa chuẩn bị để giải quyết khoảng cách về kỹ năng kỹ thuật số – và đó là trước khi đại dịch gây ra những thay đổi mạnh mẽ đối với hình thức làm việc từ xa và thương mại điện tử. Các giám đốc điều hành đã báo cáo lại những khó khăn trong việc tuyển dụng tất cả các vị trí liên quan đến AI và Điện toán lượng tử (quantum computing) – lĩnh vực mới với tiềm năng lớn hơn.

Tuy vậy, nghiên cứu tìm thấy mọi người thường gia nhập vào tech từ các ngành khác nhau, và họ phải thay đổi đáng kể kỹ năng chuyên môn khi làm vậy. Nhưng để lãnh đạo sẵn sàng tuyển dụng và hỗ trợ đào tạo những nhân viên này cần sự thay đổi lớn trong suy nghĩ.

3. Điện toán đám mây (cloud computing) vẫn tiếp tục gia tăng

 

Các doanh nghiệp lớn mong muốn 60% môi trường công nghệ của họ hoạt động trên cloud vào năm 2025.

sunteco-cloud-cloud-computing

McKinsey đã áp dụng mô hình định giá Cloud 2021 cho Forbes Global 2000 và nhận thấy rằng việc ứng dụng cloud có thể tạo ra 3000 tỷ USD từ 700 use case cho nhóm này vào năm 2030. Các use case tập trung vào 3 lĩnh vực:

  • Rejuvenation: bao gồm giá trị từ việc tiết kiệm nguồn lực công nghệ thông tin, giảm chi phí vận hành và giảm rủi ro kỹ thuật số
  • Innovation: bao gồm giá trị chủ yếu liên quan đến doanh thu, chiếm phần lớn giá trị tiềm năng trên cloud và bao gồm cả việc sử dụng công nghệ như AI, IoT để tối ưu vận hành doanh nghiệp và đẩy nhanh tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường.
  • Pioneering: bao gồm nhiều công nghệ mới nổi như điện toán lượng tử (quantum computing) – quá mới để có thể định giá chính xác.

4. Điện toán lượng tử (quantum computing) mang đến nhiều kỳ vọng, nhưng cũng đặt ra một số lo ngại

sunteco-cloud-quantum-computing

Nói về điện toán lượng tử, những tiến bộ trong lĩnh vực này vẫn tiếp tục trong năm nay và cùng với đó là sự phấn khích của công nghệ này trong các lĩnh vực quan trọng như khám phá thuốc (drug discovery) và biến đổi khí hậu.

Mặt khác, sức mạnh của công nghệ đặt ra rủi ro an ninh mạng đáng kể: máy tính lượng tử được sửa lỗi hoàn toàn (có thể cung cấp kêt quả chính xác cao) sẽ có khả năng chế ngự các giao thức mã hóa phổ biến nhất hiện nay.

Các tổ chức trong lĩnh vực mà dữ liệu có thời hạn sử dụng lâu dài và các hệ thống có chu kỳ phát triển (development cycle), hiện đang cần chuẩn bị.

5. Trong công nghệ, chúng ta (cần phải) tin tưởng

sunteco-cloud-niem-tin-cong-nghe-2

Cuộc khảo sát toàn cầu của McKinsey đã chỉ ra niềm tin số thực sự cần thiết với người tiêu dùng. Ví dụ: người dùng tích cực tìm kiếm các doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khách hàng … và nhiều người sẽ tận dụng điều này để kinh doanh nếu các công ty hiện tại không làm như vậy.

sunteco-cloud-niem-tin-cong-nghe-1

Tuy vậy, hầu hết các công ty không đặt mình vào vị trí của người dùng, để hiểu mong muốn và kỳ vọng của họ. Chưa đến ¼ giám đốc điều hành trả lời họ đang tích cực giảm thiểu loại rủi ro kỹ thuật số trong tổ chức, ví dụ như rủi ro do mô hình AI gây ra, chất lượng dữ liệu, hay thiếu hụt nhân sự.

Công ty nên tìm cách cải thiện framework và thực hành đạo đức dữ liệu (data ethics), tăng cường an ninh mạng, loại bỏ rủi ro AI, cùng với các chiến lược khác để nâng cao lòng tin của khách hàng – mở ra một hướng tăng trưởng mới.

6. Cơn sốt metaverse

sunteco-cloud-metaverse-cong-nghe

Những năm gần đây, thế giới chứng kiến cơn sốt metaverse bùng nổ trên toàn cầu. Tìm kiếm Google cho từ khóa “metaverse” tăng vột 7.200% vào năm 2021 và nền tảng trò chơi trực tuyến metaverse Roblox báo cáo đạt hơn 55 triệu người dùng hàng ngày vào tháng 02/2022.

Mặc dù vậy, metaverse khá mới và còn rất nhiều tranh cãi về tiềm năng của công nghệ này. Tuy vậy, metaverse vẫn được kỳ vọng là “The next Internet”, tạo ra 5.000 tỷ USD vào năm 2030 ~ tương đương với giá trị của nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới – Nhật Bản.

Cùng với những tiềm năng to lớn, nhưng chắc chắn sẽ có thách thức để biến giấc mơ metaverse trong trí tưởng tượng của mọi người trở nên khả thi về mặt kỹ thuật.

Vậy đâu là những xu hướng công nghệ mà chúng ta cần quan tâm trong năm tới, đọc thêm bài viết Top 10 xu hướng công nghệ bùng nổ năm 2023

Bước tiếp theo

  • Tối ưu hệ thống với nền tảng microservices Sunteco Cloud tại dashboard.sunteco.vn
  • Tìm hiểu thêm thông tin về các sản phẩm của Sunteco tại đây.
  • Tặng ngay 2.000.000 VND vào tài khoản khi đăng ký sử dụng các sản phẩm trong hệ sinh thái Sunteco Cloud.
  • Liên hệ qua hotline 0245.678.3868 / 078.678.3868 hoặc đăng ký để được nhân viên tư vấn hỗ trợ chi tiết

Nguồn: McKinsey