Mọi người thường nhầm lẫn giữa công nghệ container và máy ảo (VM) hay công nghệ ảo hoá máy chủ (server virtualization). Trên thực tế, container và máy ảo (VM) là những công nghệ ảo hoá tài nguyên tương tự nhau nhưng container rất khác với VM.

1. Công nghệ container là gì?

Container là bộ chứa tất cả thành phần cần thiết để thực thi ứng dụng phần mềm chứa trong đó và thường được đo bằng megabyte. Để điều phối các container, chúng ta cần một Container Orchestration như Docker compose, Docker Swarm, Kubernetes, Sun Container Spinner, v.v.,. Giống như máy ảo, container cho phép các nhà phát triển ứng dụng cải thiện việc sử dụng CPU và tối ưu bộ nhớ của máy vật lý, tuy nhiên, container còn có nhiều ưu điểm vượt trội hơn nữa.

Kiến trúc microservices được tối ưu khi sử dụng cùng công nghệ container, mỗi services được đóng gói vào một container, từ đó, chúng có thể được triển khai nhanh chóng hơn với mức tiêu thu tài nguyên tối thiểu.

sunteco-cloud-container-vs-vm-may-ao-1
Mô hình microservices khi được đóng gói trong các Container 

Ưu điểm

– Tốc độ tích hợp: Các container có trọng lượng nhẹ và chỉ bao gồm thành phần thiết yếu nên chúng rất nhanh để điều chỉnh và lặp lại

– Hệ sinh thái đa dạng: dễ dàng tích hợp các microservices có kho chứa nhiều ứng dụng phổ biến như cơ sở dữ liệu hoặc hệ thống truyền tin, có thể được tải xuống và thực thi ngay lập tức, giúp tiết kiệm thời gian cho đội ngũ phát triển kỹ thuật

– Tăng tính di động: Các ứng dụng chạy trong container có thể được triển khai dễ dàng cho nhiều hệ điều hành và nền tảng phần cứng khác nhau

Nhược điểm

– Thiếu các biện pháp bảo mật: Các container chỉ cung cấp khả năng cách ly nhẹ trong cùng một hệ thống. Điều này dẫn đến hàng rào bảo mật yếu hơn so với máy ảo

Các trường hợp sử dụng

  • Phát triển các ứng dụng container-native mới: Giống như tái cấu trúc, cách tiếp cận này mở ra toàn bộ lợi ích của container.
  • Hỗ trợ tốt hơn cho kiến ​​trúc microservices: Các ứng dụng phân tán và microservices có thể dễ dàng tách biệt, triển khai và mở rộng quy mô hơn bằng cách sử dụng các block container riêng lẻ.
  • Hỗ trợ DevOps tích hợp và triển khai liên tục (CI / CD): Công nghệ container hỗ trợ xây dựng, kiểm tra và triển khai được tổ chức hợp lý từ cùng container image.
  • Triển khai các công việc và tác vụ lặp đi lặp lại: Các container đang được triển khai để hỗ trợ một hoặc nhiều quy trình tương tự, thường chạy ở chế độ nền, như các chức năng ETL hoặc các công việc hàng loạt.

Nguồn: Netapp

Những công ty cung cấp dịch vụ container phổ biến

Một số đơn vị cung cấp dịch vụ container phổ biến trên thế giới như:

  • Google Kubernete Engine
  • Docker
  • Sun Container Spinner (Sunteco)
  • Container Linux (LXC, LXD, CGManager)
  • Windows server container

2. Công nghệ Máy ảo (VM) là gì?

Máy ảo (VM) không được tối ưu như container, vì chứa các gói phần mềm nặng cung cấp khả năng mô phỏng hoàn chỉnh một máy tính vật lý (CPU, đĩa và thiết bị mạng). VM là công nghệ xây dựng môi trường máy tính ảo hóa.

VM tương tác với máy tính vật lý bằng cách sử dụng các lớp phần mềm đã được tối ưu nên nhẹ hơn được gọi là siêu giám sát (hypervisors), có thể tách các máy ảo ra khỏi nhau và phân bổ bộ xử lý, bộ nhớ và lưu trữ giữa chúng.

sunteco-cloud-may-ao-vm
Kiến trúc máy ảo (VM). Nguồn: Microsoft

Ưu điểm

– Chi phí phần cứng thấp hơn: Theo báo cáo của Statista, doanh nghiệp chỉ khai thác 30% tài nguyên server trong phần lớn thời gian. Do đó, thay vì đầu tư một hệ thống cơ sở hạ tầng phần cứng, doanh nghiệp có thể sử dụng các máy chủ ảo để tối ưu chi phí đầu tư.

– Bảo mật thấp: VM đặt ra các mối đe dọa bảo mật dữ liệu khi nhiều người dùng cố gắng truy cập vào các máy ảo giống nhau hoặc khác nhau trên cùng một máy chủ vật lý.

Nhược điểm

– Không di động: Việc di chuyển các máy ảo qua các trung tâm dữ liệu hoặc đám mây sẽ khó hơn là các container. Các ứng dụng chạy trên VM phụ thuộc nhiều vào hệ điều hành và phần cứng giả lập.

– Chi phí kích thước lưu trữ: Chúng có thể phát triển nhanh chóng đến kích thước Gigabyte, do đó, điều này sẽ dẫn đến các vấn đề thiếu dung lượng ổ đĩa trên máy chủ VM và chiếm nhiều dung lượng lưu trữ.

Các trường hợp sử dụng

  • Hợp nhất máy chủ.
  • Workloads nhạy cảm với hiệu suất.
  • Môi trường phát triển và thử nghiệm.
  • Multi-hypervisor và môi trường hybrid
  • Technical workstations

Những công ty cung cấp dịch vụ VM phổ biến

Những công ty cung cấp dịch vụ VM phổ biến trên thế giới:

  • VMware
  • VirtualBoxF
  • Hyper-V
  • Sun VM
  • KVM

3. Sự khác biệt giữa container và VM là gì?

Máy ảo (VM) là container chỉ ảo hóa các lớp phần mềm ở trên cấp hệ điều hành, trong khi container ảo hóa toàn bộ máy xuống các lớp phần cứng.

sunteco-cloud-container-vs-vm-may-ao-virtual-machine
Sự khác biệt giữa container và máy ảo (VM)

Bảng dưới đây chỉ ra sự khác biệt cụ thể giữa container và máy ảo như sau:

sunteco-cloud-containers-virtual-machine-differences-suncloud
Nguồn: Microsoft

4. Đâu là giải pháp phù hợp với doanh nghiệp bạn?

Doanh nghiệp lựa chọn giải pháp phù hợp tuỳ thuộc vào quy mô và nhu cầu của tổ chức mình. Với nhiều doanh nghiệp, chi phí tối ưu và chất lượng sản phẩm là các tiêu chí thường được đưa ra cân nhắc. Khi đó, Sun Container Spinner là lựa chọn hàng đầu, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sun Container Spinner cung cấp các tính năng quan trọng cho vòng đời của container và gói gọn trong một template: Container, Data Storage, HA / Scaling Policy và các tính năng vượt trội của Sunteco Cloud: Life Cycle Management (roll-back và roll-forward). Do đó, các SMes và Doanh nghiệp có thể dễ dàng chuyển đổi containter giữa nền tảng on-prems và điện toán đám mây.

sunteco-cloud-sun-highway-platform
Các thành phần của Sun Container Spinner từ Sunteco Cloud

Bên cạnh đó, các SMes và Doanh nghiệp có thể triển khai các container ở bất cứ đâu với sự hỗ trợ của Container Spinner Engine. Điều đó không ảnh hưởng đến các giải pháp hiện tại của khách hàng, mà nâng cao để tối ưu hơn. 

Doanh nghiệp có thể chỉ cần triển khai một hoặc nhiều container hay toàn bộ hệ thống vào Sunteco Cloud để có được các lợi ích của Sun Container Spinner và hơn thế nữa.

Bạn đã lựa chọn được hệ thống kiến trúc nào sẽ phù hợp với doanh nghiệp của mình để tối ưu môi trường ứng dụng chưa?

Hãy để Sunteco giúp bạn trong việc tư vấn và cung cấp các giải pháp hệ thống kiến trúc cho việc tối ưu môi trường phát triển ứng dụng nhé. Sunteco cung cấp các giải pháp và sản phẩm công nghệ thông qua hệ sinh thái Sunteco Cloud, thúc đẩy hành trình chuyển đổi số lên nền tảng điện toán đám mây của các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra các giải pháp đơn giản, thú vị và có thể mở rộng để đảm bảo rằng chúng tôi hiểu doanh nghiệp của bạn và những thách thức của nó, nhằm mang lại hiệu quả cùng những kết quả đáng kể. Mỗi sản phẩm trong hệ sinh thái Sunteco Cloud không chỉ là một mảnh ghép trong bức tranh kinh doanh lớn của doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi không bắt đầu từ sản phẩm của mình mà bắt đầu từ việc thấu hiểu doanh nghiệp của bạn.
Khám phá hệ sinh thái Sunteco Cloud hôm nay
Dùng thử Tư vấn