Tháng 09/2022 vừa qua, Google và Solo.io đã công bố đột phá tiếp theo của service mesh – được biết đến với cái tên Ambient Mesh. Framework mới này loại bỏ kiến trúc sidecar-centric của Istio và thay thế bằng cách tiếp cận không sidecar (sidecar-less). Điều này hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng bảo mật của các services và giúp người dùng dễ dàng tiếp cận công nghệ này hơn bằng cách giảm tài nguyên cần thiết để vận hành nó.
Ambient-mesh-istio
Service mesh là một thành phần quan trọng của hạ tầng đối với những công ty đang hướng tới mục tiêu trở thành cloud native. Với hàng trăm hoặc nhiều hơn các Microservices chạy trên các container khác nhau, doanh nghiệp cần một giải pháp để theo dõi tất cả những gì chạy trong mạng của họ và đảm bảo kết nối giữa tất cả những services này. Trên thị trường có một số dự án service mesh khác nhau, tuy nhiên, Istio đã phần nào trở thành tiêu chuẩn.
Mặc dù, Ambient Mesh là một tính năng tuỳ chọn, nhưng trong một buổi phỏng vấn trước đó của Kỹ sư chính Google – Louis Ryan, CEO và Nhà sáng lập của Solo.io – Idit Levine đã nói rằng họ mong chờ rằng nhiều người dùng mới sẽ sử dụng Ambient Mesh.
Idit Levine chia sẻ: “Trong nhiều môi trường, mọi người đang sử dụng [Istio] ở những mức độ rất scale điên rồ. Chúng tôi muốn tìm ra cách cải thiện việc áp dụng Istio trong những trường hợp này. Điều chúng tôi học từ khách hàng của mình là cần cải thiện phần vận hành của Istio, tuy vậy, điều này không có nghĩa là hiện tại nó chưa tốt. Chúng tôi muốn nâng cao hiệu suất và cảm thiện mọi yếu tố liên quan đến chi phí.”
Cả Google và Solo.io đều bắt đầu các dự án riêng để giải quyết vấn đề này, nhưng sớm nhận ra cả hai bên đang hướng tới chung mục tiêu nên đã quyết định hợp tác. Ryan nhấn mạnh rằng Google đã rất chú trọng đến các khía cạnh bảo mật của giải pháp mới này khi bắt đầu thực hiện dự án này. Ryan cũng tin rằng khả năng bảo mật của Ambient ít nhất cũng tốt như kiến trúc sidecar, nếu không muốn nói là tốt hơn, nhưng cộng đồng cần thời gian để tìm hiểu cũng như phải hồi về sự thay đổi này.
Ambient tối ưu việc bạn cài đặt mesh, nâng cấp mesh. Bạn có thể ứng dụng tài nguyên, xoá mesh mà thậm chí không biết rằng nó ở đó. Đây là điểm nổi bật của Ambient.
Khi chủ sở hữu nền tảng cài đặt Ambient vào trong một cluster, các ứng dụng hiện có vẫn tiếp tục chạy. Sau đó, bạn nói với hệ thống một ứng dụng nhất định sẽ trở thành một phần của mesh và thế là xong. Không cần khởi động lại, tất nhiên, không cần thêm bất cứ sidecar nào cả. Nếu có bản cập nhật cho Istio, các ứng dụng thậm chí còn không nhận thấy.
Hạn chế lớn nhất của việc ứng dụng service mesh là sự phức tạp. Với tính transparent tốt hơn giữa các ứng dụng, phần chuyển động hơn (moving parts) và lệnh gọi đơn giản hơn (invocation), mang lại tiềm năng lớn cho việc tiết kiệm tài nguyên điện toán và thời gian kỹ thuật cho doanh nghiệp.
Ambient mesh hiện có sẵn bản Beta cho khách hàng của Solo và sẽ khả dụng rộng rãi sau khi công ty ra mắt Gloo Mesh – một phần của dự án mã nguồn mở của Istio.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp chuyển đổi kiến trúc sang microservices, Sun Spinner là một đề cử hàng đầu. Sun Spinner là nền tảng điều phối container phi máy chủ, cung cấp sẵn các thành phần thiết yếu để vận hành ứng dụng như storage, database, memory, … giúp đơn giản hoá quá trình chuyển đổi kiến trúc truyền thống monolith sang microservices.

Bước tiếp theo

  • Tối ưu hệ thống với nền tảng microservices Sunteco Cloud tại dashboard.sunteco.vn
  • Tìm hiểu thêm thông tin về các sản phẩm của Sunteco tại đây.
  • Tặng ngay 2.000.000 VND vào tài khoản khi đăng ký sử dụng các sản phẩm trong hệ sinh thái Sunteco Cloud.
  • Liên hệ qua hotline 0245.678.3868 / 078.678.3868 hoặc đăng ký để được nhân viên tư vấn hỗ trợ chi tiết