Ngày nay, điện toán đám mây (Cloud computing) là dịch vụ rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đang cố gắng tăng tốc đổi mới hệ thống CNTT hoặc ứng dụng của mình hàng ngày. Hiện tại trong ngành điện toán đám mây, ngày càng có nhiều nhà cung cấp đám mây trên thị trường và việc chọn một nhà cung cấp nào phù hợp và có chất lượng tốt với doanh nghiệp chính là là một thử thách lớn.
Điện toán đám mây thúc đẩy sự đổi mới trong kinh doanh
Điện toán đám mây thúc đẩy sự đổi mới trong kinh doanh
 
Vì vậy, nếu bạn đang phân vân và không biết tìm công ty cung cấp giải pháp nền tảng điện toán đám mây phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình, thì bài viết này là dành cho bạn. Trong bài viết này, Sunteco Cloud sẽ liệt kê 5 nhà cung cấp giải pháp nền tảng điện toán đám mây được đề xuất hàng đầu trong năm 2022; đi kèm là những ưu và nhược điểm của các nhà cung cấp giải pháp dựa trên đánh giá của người dùng để bạn có thể dễ dàng đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất với doanh nghiệp mình.

Dịch vụ điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây đề cập đến hệ điều hành và phần cứng của máy chủ trong trung tâm dữ liệu dựa trên Internet. Nó cho phép các sản phẩm phần mềm và phần cứng cùng tồn tại từ xa và trên quy mô lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp thường sẽ đi thuê những dịch vụ như quyền truy cập vào các dịch vụ máy tính, chẳng hạn như máy chủ, cơ sở dữ liệu, lưu trữ, phân tích, kết nối mạng, phần mềm và trí thông minh. Với điểm khác biệt đó, dịch vụ điện toán sẽ giúp cho các doanh nghiệp không phải mất thời gian và chi phí để thiết lập và sở hữu trung tâm dữ liệu hay cơ sở hạ tầng điện toán đám mây nữa.

Những ưu điểm của dịch vụ điện toán đám mây

1. Không tốn chi phí hạ tầng

Điện toán đám mây được chia thành ba loại chính theo dịch vụ: Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS), Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS) và Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS).
 
Trong tất cả các hạng mục này, có một điểm chung đó chính là các công ty không cần phải bỏ ra số tiền lớn để mua và bảo trì thiết bị. Điều đó cũng có nghĩa là các doanh nghiệp không cần đầu tư vào phần cứng, cơ sở vật chất hoặc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn hơn để đáp ứng các hoạt động kinh doanh đang phát triển của họ. Ngoài ra, các doanh nghiệp không cần phải thuê một nhóm kỹ sư giỏi chỉ để xử lý các hoạt động của trung tâm dữ liệu vì doanh nghiệp có thể dựa vào nguồn tài nguyên nhân sự có sẵn của nhà cung cấp dịch vụ đám mây để giúp quản lý và vận hành hệ thống.

2. Khả năng tiếp cận

Tài nguyên đám mây có thể dễ dàng truy cập từ khắp nơi trên thế giới – mọi lúc, mọi nơi và từ mọi thiết bị. Bạn có toàn quyền truy cập vào tài nguyên của mình. Bạn không cần phải mang theo ổ USB, ổ cứng ngoài hoặc nhiều đĩa CD để truy cập dữ liệu. Điều đó cho phép nhân viên làm việc từ xa có thể cập nhật thông tin với đồng nghiệp và khách hàng trong thời gian thực. Người dùng cuối có thể nhanh chóng xử lý, lưu trữ, truy xuất và khôi phục tài nguyên trên đám mây.

3. Độ tin cậy

Khi cơ sở hạ tầng của bạn được sử dụng trong nền tảng điện toán đám mây làm tăng độ tin cậy và tính khả dụng của các ứng dụng và dịch vụ. Các dịch vụ điện toán đám mây chạy trên cơ sở hạ tầng gộp và dự phòng, cung cấp cho bạn các dịch vụ CNTT có tính sẵn sàng cao hơn.

4. Sao lưu & phục hồi dữ liệu

Mất dữ liệu có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể mất những thông tin quan trọng, điều này có thể khiến cho bạn tốn rất nhiều tiền, lãng phí thời gian quý báu và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu.
 
Để phòng tránh việc mất thông tin dữ liệu và không thể sao lưu lại, bạn có thể sao lưu tự động tất cả dữ liệu lên đám mây thường xuyên và có thể đặt lịch sao lưu. Điều đó giúp bạn khôi phục mọi dữ liệu trong trường hợp vô tình xóa nhầm, mất dữ liệu do thiên tai hoặc nếu ổ cứng của bạn bị hỏng.

5. Khả năng lưu trữ khổng lồ trên nền tảng đám mây

Hầu hết các dịch vụ điện toán đám mây sẽ cung cấp cho bạn không gian lưu trữ lớn, an toàn và miễn phí để lưu trữ tất cả thông tin có giá trị của bạn.
 
Mặc dù hầu hết các dịch vụ lưu trữ đám mây như OneDrive đều cung cấp cho bạn một lượng dung lượng miễn phí, nhưng nếu bạn sử dụng hết, bạn luôn có thể mua dung lượng lưu trữ an toàn hơn trên đám mây.
 

Những nhược điểm của dịch vụ điện toán đám mây

1. Bảo mật

Bảo mật được coi là thách thức lớn nhất đối với tất cả người dùng vì nền tảng điện toán đám mây công cộng sử dụng mạng internet cho nên dữ liệu của bạn có thể sẽ dễ bị tấn công. Hơn nữa, các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây thường sẽ thiếu minh bạch về cách thức và địa điểm xử lý thông tin nhạy cảm được ủy thác cho nhà cung cấp đám mây. Do đó, bạn, bạn nên tìm một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây nào mà có các chính sách tuân thủ đầy đủ về bảo mật dữ liệu của người dùng.

2. Chuyển đổi hệ thống điện toán đám mây

Quá trình chuyển đổi các ứng dụng và dữ liệu khác sang cơ sở hạ tầng đám mây thường sẽ gây ra rất nhiều trở ngại và khó khăn. Các dự án chuyển đổi thường sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​và vượt quá ngân sách ban đầu. Vấn đề về khối lượng công việc và triệu hồi dữ liệu — chuyển đổi từ nền tảng điện toán đám mây quay trở lại với trung tâm dữ liệu cục bộ — thường sẽ dễ bị bỏ qua cho đến khi phát sinh các vấn đề về hiệu suất hoặc chi phí không lường trước được.

3. Giảm khoá của nhà cung cấp dich vụ điện toán đám mây

Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đảm bảo với bạn rằng họ sẽ cho phép bạn chuyển đổi hoặc di chuyển sang bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây khác trong bất kỳ tình huống nào và bất cứ khi nào bạn muốn, nhưng chắn chắn đó là một thách thức và sự khó khăn lớn cho bạn.
 
Bạn sẽ thấy việc di chuyển tất cả các dịch vụ đám mây từ nhà cung cấp dịch vụ này sang nhà cung cấp dịch vụ khác rất phức tạp. Trong quá trình di chuyển, bạn có thể gặp phải các vấn đề về khả năng tương thích, khả năng tương tác và hỗ trợ. Để tránh những vấn đề này, nhiều khách hàng chọn không thay đổi nhà cung cấp của họ.

4. Hạn chế kiểm soát cơ sở hạ tầng

Vì bạn không phải là chủ sở hữu cơ sở hạ tầng của nền tảng điện toán đám mây, do đó bạn không có bất kỳ quyền kiểm soát hoặc quyền truy cập toàn quyền nào vào cơ sở hạ tầng đám mây của các nhà cung cấp dịch vụ.
 

5 nhà cung cấp dịch vụ đám mây được đề xuất năm 2022

Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về khái niệm dịch vụ điện toán đám mây, cũng như những ưu và nhược điểm của nền tảng. Giờ đây, chúng ta sẽ xem 5 nhà cung cấp dịch vụ đám mây được đề xuất trong năm 2022 dưới đây:

Microsoft Azure

Microsoft Azure cung cấp các máy ảo và tài khoản lưu trữ bền bỉ và có tính khả dụng cao. Hệ thống có khả năng mở rộng lưu trữ đám mây và các máy chủ đám mây chức năng. Ngoài ra, Microsoft Azure có nhiều dịch vụ toàn diện có thể được sử dụng cho nhiều các nhu cầu khác nhau.

Sunteco-Cloud-microsoft-azure

Trang website chính thức của Microsoft Azure

Ưu điểm của Microsoft Azure

  • Cơ sở dữ liệu SQL của Azure cung cấp SQL thông minh và được quản lý trên ứng dụng đám mây
  • Việc tạo các ứng dụng đám mây cho web và di động trở nên khả thi với các dịch vụ đám mây lai của nó
  • Nó có giao diện đơn giản và làm cho ứng dụng đám mây hoạt động hiệu quả
Nhược điểm của Microsoft Azure
  • Sẽ tốt hơn nếu có nhiều chỗ hơn để hỗ trợ Hệ điều hành
  • Truy cập bảng điều khiển máy ảo có một số hạn chế và thiếu sót
  • Nên có nhiều nền tảng ứng dụng hơn

Amazon Web Services

AWS Cloud là một trong những dịch vụ điện toán đám mây được sử dụng nhiều nhất. Amazon Web Services là một nhà cung cấp dịch vụ đám mây có thể được sử dụng độc lập. Ngoài ra, có thể sử dụng AWS cùng nhau để có trải nghiệm rộng hơn. Bằng cách sử dụng AWS và Elastic Compute Cloud, bạn có thể tạo các giải pháp tương tác cho trang web của mình.

sunteco-cloud-amazon-web-services-aws

Trang website chính thức của Amazon Web Services (AWS)

Ưu điểm của Amazon Web Services (AWS)

  • AWS có nhiều trường hợp sử dụng như di chuyển trên đám mây, vận hành trên đám mây, phân phối nội dung, di chuyển cơ sở dữ liệu, hồ dữ liệu, phân tích, điện toán biên và phát triển web & di động giao diện người dùng
  • Elastic Compute Cloud có thể được sử dụng bởi bất kỳ ngành nào, chẳng hạn như tiếp thị, quảng cáo, truyền thông, giải trí, bán lẻ, công nghiệp và dịch vụ tài chính
  • Bạn có thể sử dụng Elastic Compute Cloud của AWS nếu tổ chức của bạn là doanh nghiệp, công ty mới thành lập hoặc khu vực công
  • Đám mây điện toán đàn hồi rất dễ cài đặt và thích ứng cho người mới bắt đầu

Nhược điểm của Amazon Web Services (AWS)

  • Có thể xảy ra lỗi trong một số tích hợp nguồn dữ liệu và cơ sở hạ tầng bên dưới
  • Các mẫu lệnh gọi trong AWS Lambda có thể phức tạp đối với một số người dùng đám mây
  • Cần cải thiện trong việc lưu trữ truy vấn

Google Cloud

Google Cloud cho phép bạn hợp nhất dữ liệu trên toàn doanh nghiệp của mình với không gian lưu trữ. Google Cloud có một cách thức vô cùng đơn giản giúp người dùng đám mây tập hợp dữ liệu của họ lại với nhau. Google Cloud Platform là một trong những nhà cung cấp điện toán đám mây thuận tiện nhất nhờ các giải pháp phân tích và cơ sở dữ liệu thông minh.

sunteco-cloud-google-cloud-platform

Trang website chính thức của Google Cloud

Ưu điểm của Google Cloud

  • Google Cloud là một dịch vụ dựa trên điện toán đám mây thân thiện với người dùng với giao diện đơn giản
  • Đây là một trong những dịch vụ điện toán đám mây định hướng bảo mật. Mức độ bảo mật là yếu tố cần thiết trong các dịch vụ điện toán đám mây và Google Cloud rất coi trọng vấn đề này
  • Các dịch vụ cung cấp bao gồm các phân tích thông minh để hiểu rõ hơn về dữ liệu của bạn ở bất kỳ quy mô nào. Trí thông minh nhân tạo của nó cũng đơn giản hóa việc phân tích cho người dùng đám mây

Nhược điểm của Google Cloud

  • Một số người dùng đám mây có thể thấy nó hơi tốn kém
  • Cần cải thiện và cập nhật các hướng dẫn và tài liệu trợ giúp của Google Cloud Platform
  • Việc Google Cloud phụ thuộc vào bên thứ ba có thể không lý tưởng đối với một số người dùng đám mây

IBM Cloud

IBM Cloud là một trong những nhà cung cấp đám mây được sử dụng nhiều nhất. IBM Cloud chủ yếu tập trung vào các dịch vụ IaaS, SaaS và PaaS. Vì nó là một nền tảng có thể tùy chỉnh, bạn có thể sử dụng nó theo nhu cầu kinh doanh của mình.

sunteco-cloud-ibm-cloud

Trang website chính thức của IBM Cloud

Ưu điểm của IBM Cloud

  • BM Cloud cung cấp dịch vụ quản lý đám mây lai và di chuyển qua đám mây. Nó là một dịch vụ điện toán đám mây mở và được quản lý
  • Giải pháp di chuyển dữ liệu có thể nâng cao tính toàn vẹn dữ liệu của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tăng ROI cho công việc kinh doanh của mình
  • IBM Cloud tích hợp liền mạch với nhiều nền tảng khác, giúp cho điện toán đám mây hoạt động hiệu quả
Nhược điểm của IBM Cloud
  • Đôi khi các truy vấn có thể chạy chậm đối với một số người dùng đám mây
  • Nó có thể hơi phức tạp để sử dụng cho người mới bắt đầu

Sunteco Cloud

Sunteco Cloud là nhà cung cấp nền tảng đám mây trẻ nhưng chất lượng rất ổn định. Nền tảng điện toán đám mây Sunteco Cloud được phát triển dựa trên công nghệ container tiên tiến, giúp tối ưu hóa quy trình mở rộng quy mô với chi phí thấp. Đó là điểm nổi bật của Sunteco Cloud giữa nhiều nhà cung cấp đám mây, phù hợp hoàn hảo với các hệ thống thường xuyên biến động về nhu cầu.

sunteco-cloud-website

Trang website chính thức của Sunteco Cloud

Ưu điểm của Sunteco Cloud

  • Khả năng mở rộng cao: Sunteco Cloud mở rộng quy mô hàng trăm lần trong vài giây, nhanh gấp 2-3 lần so với Máy ảo
  • Hiệu quả về chi phí: Sunteco Cloud có thể tiết kiệm tới 50% chi phí điện toán với mô hình PAYG và tự động mở rộng.
  • Khả năng khôi phục cao với các tính năng cuộn và sao lưu: 2 tính năng là Roll-back và Roll-forward là những tính năng độc đáo chỉ có trên Sunteco Cloud. Ứng dụng của bạn có thể quay trở lại bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử phát triển, cho phép tích hợp và phân phối liên tục, giúp bạn dễ dàng thử các ý tưởng mới và quay trở lại nếu có gì đó không hoạt động. 

Nhược điểm của Sunteco Cloud

  • Hệ thống Sunteco Cloud có ít sản phẩm tính năng hơn so với các nhà cung cấp cloud nêu trên

Tìm hiểu thêm Sunteco Cloud ecosystem

 

Bạn đã sẵn sàng thực hiện bước tiếp theo trên hành trình chuyển đổi lên nền tảng điện toán đám mây cho doanh nghiệp của mình chưa?

Sunteco Cloud cung cấp các giải pháp và sản phẩm công nghệ thông qua hệ sinh thái Sunteco Cloud, thúc đẩy hành trình chuyển đổi số lên nền tảng điện toán đám mây của các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra các giải pháp đơn giản, thú vị và có thể mở rộng để đảm bảo rằng chúng tôi hiểu doanh nghiệp của bạn và những thách thức của nó, nhằm mang lại hiệu quả cùng những kết quả đáng kể. Mỗi sản phẩm trong hệ sinh thái Sunteco Cloud không chỉ là một mảnh ghép trong bức tranh kinh doanh lớn của doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi không bắt đầu từ sản phẩm của mình mà bắt đầu từ việc thấu hiểu doanh nghiệp của bạn.