cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin là gì

Cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin là gì ?

Cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin (CNTT) hỗ trợ mọi thứ từ hoạt động hàng ngày đến các mục tiêu chiến lược dài hạn của các Doanh Nghiệp. Cách bạn quản lý cơ sở hạ tầng đó có thể quyết định sự thành công hay thất bại của Doanh Nghiệp bạn. Vậy cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin là gì? Hãy cùng Sunteco khám phá qua bài viết sau:

Cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin là gì ?

Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin không chỉ đơn thuần là hình ảnh của phần cứng và phần mềm, mà còn bao gồm các thành phần khác của trung tâm dữ liệu, thiết bị cá nhân, thiết bị kết nối và nhiều yếu tố khác được sử dụng trong doanh nghiệp.
Việc sử dụng hệ điều hành, các phần mềm, hoặc tích hợp các phần mềm cũng được xem là một phần của cơ sở hạ tầng CNTT.
Cuối cùng, các giải pháp và dịch vụ đi kèm trên phần cứng, phần mềm, cũng như các hệ thống quản lý, lưu trữ và đảm bảo an toàn thông tin đều thuộc về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.
Việc áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết các khó khăn trong việc quản lý năng suất lao động, bảo vệ tài sản của doanh nghiệp, cũng như nâng cao cơ hội thành công và tăng trưởng, đáp ứng được nhu cầu hiện đại hóa của thị trường.
cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin là gì

Quản lý cơ sở hạ tầng CNTT của Doanh nghiệp là gì?

Đảm bảo cơ sở hạ tầng CNTT hoạt động hiệu quả & nhanh chóng là mục tiêu cuối cùng của việc quản lý cơ sở hạ tầng CNTT
Bao gồm việc duy trì máy chủ, hệ thống lưu trữ, thiết bị mạng và các thành phần khác hỗ trợ các dịch vụ CNTT của tổ chức hàng ngày.
Quản lý Cơ sở hạ tầng CNTT được an toàn, hoạt động tối ưu và có ít hoặc không có trường hợp ngừng hoạt động, tạo tiển đề cho phép doanh nghiệp đáp ứng các mục tiêu hoạt động của mình.

Các phương pháp quản lý cơ sở hạ tầng CNTT doanh nghiệp

Giám sát chủ động

Chủ động giám sát sẽ cho phép bạn phát hiện và giải quyết các vấn đề trước khi chúng leo thang thành các vấn đề quan trọng hơn. Các công ty chủ động giám sát cơ sở hạ tầng CNTT của họ báo cáo ít sự cố ngừng hoạt động hơn.
Nhưng làm thế nào để bạn đi trước các vấn đề CNTT tiềm ẩn?
Nhìn chung, Gartner khuyên bạn nên xây dựng một cơ sở hạ tầng CNTT sẵn sàng cho những điều chưa biết. Tuy nhiên, cụ thể để giám sát chủ động, hãy xem xét áp dụng các công cụ như Nagios.
Nagios là một trong những công cụ giám sát CNTT toàn diện nhất hiện có. Công cụ mã nguồn mở này cảnh báo người dùng về bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng đến hệ thống, mạng và cơ sở hạ tầng, cho phép bạn chủ động cập nhật các vấn đề.

Áp dụng các biện pháp an ninh mạnh mẽ

Nhiều năm trước, an ninh mạng chủ yếu là mối quan tâm về CNTT. Nhưng điều này không còn đúng nữa. Các mối đe dọa mạng đã trở nên phổ biến hơn và ngày càng tinh vi, vì vậy việc thực hiện bảo mật chặt chẽ hiện là mối quan tâm của doanh nghiệp. Uớc tính chi phí của tội phạm mạng vào năm 2029 là 15,63 nghìn tỷ đô la.
Vậy, doanh nghiệp có thể làm gì?
Đầu tư vào tường lửa, CDN Security và hệ thống phát hiện xâm nhập, đồng thời kiểm tra bảo mật thường xuyên.
Tường lửa ngăn chặn truy cập trái phép vào mạng của bạn bằng cách chặn các mạng không đáng tin cậy.
CDN giải pháp bảo mật kết hợp giữa Mạng phân phối nội dung (CDN) và công nghệ bảo mật hiện đại, từ đó mang đến những trải nghiệm về tốc độ và sự an toàn cho người dùng cuối. Các giải pháp bảo mật đám mây của CDNetworks được sử dụng để bảo vệ doanh nghiệp khỏi các cuộc tấn công mạng, như tấn công DDoS, Bot, ransomware, SQL injection, Cross-Site Scripting (XSS), API.
Kiểm tra thường xuyên đảm bảo rằng tổ chức của bạn chỉ sử dụng các biện pháp bảo mật CNTT mới nhất. Thường xuyên kiểm tra bảo mật CNTT của bạn cũng có nghĩa là bạn có thể kịp thời xác định và giải quyết bất kỳ lỗ hổng nào.
Nó cũng là điều cần thiết để giáo dục nhân viên thường xuyên. Nhân viên cần biết các phương pháp hay nhất về bảo mật CNTT, chẳng hạn như nhận ra nỗ lực lừa đảo và tại sao mật khẩu mạnh lại cần thiết. Tóm lại, việc đào tạo bảo mật cần được chú trọng và  đảm bảo thực thi trên toàn bộ tổ chức của bạn.
cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin là gì

Tận dụng các giải pháp đám mây

Với hơn 90% Doanh Nghiệp đang sủ dụng dịch vụ Đám mây, và là cuộc cách mạng hóa Cơ Sở Hạ Tầng CNTTN của Doanh Nghiệp
Và tại sao không?
Các giải pháp đám mây có khả năng mở rộng, linh hoạt , tiết kiệm chi phí và hơn thế no hoàn hảo cho các doanh nghiệp.
Với SUN S3, giải pháp này có thể mở rộng và có thể phát triển theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Sử dụng các nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS), chẳng hạn như Managed MySQL DB, Managed K8S cho phép các doanh nghiệp sử dụng nền tảng cơ sở đăng ký mà không cần cài đặt và bảo trì cục bộ.
Bằng cách tận dụng các giải pháp đám mây này, doanh nghiệp có thể nâng cao đáng kể hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và cải thiện khả năng khắc phục thảm họa.
cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin là gì

Áp dụng tự động hóa và AI

Tự động hóa và Trí tuệ nhân tạo (AI) đã từng là những khái niệm tương lai là một thành phần thiết yếu của bất kỳ tổ chức hiện đại.
Tự động hóa có thể giảm khối lượng công việc, giảm thiểu lỗi của con người và giải phóng nhân viên CNTT của bạn để thực hiện các nhiệm vụ chiến lược hơn.
AI có thể giúp bạn xử lý nhiều dữ liệu bảo mật nhanh hơn và chính xác hơn, dự đoán các vấn đề bảo mật tiềm ẩn và cung cấp thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu. Với AI, năng suất có thể cải thiện tới 66%.
Các công cụ tự động hóa như Puppet và Ansible rất đáng để xem xét. Những công cụ này tự động hóa việc triển khai và quản lý cơ sở hạ tầng CNTT, đảm bảo tính nhất quán và giảm thời gian dành cho các tác vụ thường ngày.

Thường xuyên cập nhật và bảo trì hệ thống

Cập nhật hệ thống của bạn là một trong những cách đơn giản nhất nhưng quan trọng nhất để giữ an toàn cho cơ sở hạ tầng CNTT của bạn. Các hệ thống lỗi thời không hiệu quả và do đó, dễ bị tấn công. Mặt khác, các hệ thống cập nhật giải quyết các vấn đề bảo mật trước đó bằng các bản vá. Hầu hết các vi phạm dữ liệu thực sự là do các lỗ hổng chưa được vá.
VIệc duy trì và cập nhật hệ thống của bạn thường xuyên giúp hệ thống CNTT an toàn và hiệu quả hơn.
Cập nhật hệ thống không giới hạn ở việc áp dụng các bản vá bảo mật, Chúng cũng bao gồm cập nhật phần cứng và đảm bảo hệ thống của bạn tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật mới nhất.
Tự động hóa là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn luôn nhận được các bản cập nhật và lịch trình bảo trì.

Kết hợp môi trường CNTT đa dạng

Bạn có thể kết hợp việc thiết lập cơ sở hạ tầng CNTT của mình tại Cơ Sở Hạ Tầng tại chỗ với cơ sở hạ tầng đó trên đám mây (Hybrid Cloud). Các công ty áp dụng mô hình này được hưởng sự linh hoạt hơn, hiệu suất tốt hơn và dự phòng dữ liệu.
Sử dụng đám mây cho các ứng dụng quan trọng hơn cung cấp khả năng mở rộng nhiều hơn trong khi cho phép bạn cắt giảm chi phí.
Thiết lập kết hợp cho phép các doanh nghiệp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, tăng cường khả năng khôi phục thảm họa thông qua các chiến lược phục hồi mạng hiệu quả và cải thiện sự nhanh nhẹn tổng thể.
Kết luận
Hy vọng với những thông tin trong bài viết giúp bạn đọc lý giải Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin là gì? Đây là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả trong thời đại số hóa. Nó không chỉ bao gồm phần cứng, phần mềm mà còn mở rộng ra các yếu tố như mạng lưới kết nối, trung tâm dữ liệu, và các dịch vụ bảo mật. Một hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT được xây dựng và quản lý tốt sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, tăng cường khả năng bảo mật, và thúc đẩy năng lực cạnh tranh trên thị trường. Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, việc đầu tư và duy trì một cơ sở hạ tầng CNTT vững chắc là yếu tố then chốt để đạt được sự thành công và phát triển bền vững. Với các công cụ như SUN Cloud  hoặc SUN Stack, bạn có thể tích hợp liền mạch một chiến lược bao gồm các giải pháp tại chỗ và đám mây để xây dựng môi trường CNTT lai thực tế cho doanh nghiệp của mình.

Bạn cần chuyên gia tư vấn giải pháp Cloud phù hợp?

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất!