Lựa chọn dịch vụ máy chủ phù hợp là quyết định quan trọng trong kinh doanh. Cloud và Dedicated Server là hai lựa chọn phổ biến trong trường hợp này. Để xác định lựa chọn nào là tốt nhất cho doanh nghiệp, việc xem xét những khác biệt cơ bản giữa hai dịch vụ này là đặc biệt cần thiết. Bài viết này sẽ giúp nhà phát triển đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.

Cloud Server (Máy chủ điện toán đám mây)

Cloud Server là máy chủ ảo hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây thực hiện đầy đủ các chức năng như lưu trữ dữ liệu, chạy ứng dụng, quản lý hệ thống…

Tìm hiểu chi tiết về Cloud Server tại đây.

Cloud server - Máy chủ điện toán đám mây

Cloud server – Máy chủ điện toán đám mây

Dedicated Server (Máy chủ độc lập)

Dedicated Server, hay còn gọi là máy chủ riêng, là một loại máy chủ vật lý được thuê hoặc mua bởi một khách hàng duy nhất. Điểm đặc biệt của Dedicated Server là toàn bộ tài nguyên phần cứng, bao gồm bộ vi xử lý, bộ nhớ RAM, ổ cứng và các thành phần khác, đều được cung cấp dành riêng cho một mục đích sử dụng duy nhất.

Dedicated server - Máy chủ độc lập

Dedicated server – Máy chủ độc lập

Phân biệt Cloud Server và Dedicated Server

Để hiểu rõ hơn về sự khác nhau của hai dịch vụ này, nhà phát triển có thể tham khảo bảng dưới đây: 

Phân biệt Cloud server và Dedicated server

Phân biệt Cloud Server và Dedicated Server

Tiêu chíCloud ServerDedicated Server
Tài nguyênTài nguyên được ảo hóa trên một mạng lưới máy chủ phân tán và cho phép nhiều người dùng truy cập ở bất kỳ vị trí nào thông qua môi trường internet.Tài nguyên của các máy chủ riêng biệt, độc lập và không chia sẻ với bất kỳ máy chủ vật lý nào.
Tốc độ truyền dữ liệuSau khi tiếp nhận thông tin, các dữ liệu cần phải truy cập qua mạng SAN để được trả về, sau đó, nó sẽ được phân bổ đến bộ xử lý (tùy thuộc vào năng lực tính toán được cấp phát trước đó của hệ thống giúp giảm thời gian downtime)Vì nằm trên một máy chủ nên các thành phần CPU, RAM, HDD,… đều có sự gần nhau tương đối. Do đó, khi một yêu cầu được thực hiện, có rất ít sự “chậm trễ” trong truy xuất và xử lý thông tin.
Khả năng sao lưu, khôi phục dữ liệuDữ liệu được sao lưu và sẵn sàng khôi phục sau sự cố.Việc triển khai sao lưu và khôi phục dữ liệu tốn nhiều thời gian, chi phí và đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao.
Quản trị hệ thốngDoanh nghiệp không cần quan tâm đến việc quản lý hạ tầng mà chỉ tập trung vào quản lý và phát triển ứng dụng.Đòi hỏi nhà phát triển có sự hiểu biết rộng hơn về việc quản trị hệ thống. Nếu muốn mở rộng hoặc nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà phát triển cần lập kế hoạch để giảm thiểu rủi ro và gián đoạn hệ thống.
Chi phíKhông tốn chi phí đầu tư hạ tầng, phát sinh thêm chi phí khi mở rộng quy mô.Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn, nhưng cung cấp hệ thống quy mô đáng tin cậy.

Lựa chọn dịch vụ máy chủ nào để tối ưu cho doanh nghiệp

Trước khi quyết định cuối cùng về lựa chọn Cloud Server hay Dedicated Server, nhà phát triển cần xem xét những yếu tố sau đây:

  • Ngân sách cho việc đầu tư dịch vụ ban đầu của doanh nghiệp.

  • Yêu cầu thời gian hoạt động và hiệu suất của hệ thống trong doanh nghiệp.

  • Kỹ thuật chuyên môn của đội ngũ IT trong doanh nghiệp.

  • Tính sẵn sàng và khả năng mở rộng hệ thống của doanh nghiệp.

  • Mục tiêu và mục đích kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau khi cân nhắc về cơ sở hạ tầng, yêu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp, nhà phát triển có thể dựa vào đó để đưa ra quyết định lựa chọn Dedicated Server hay Cloud Server. Dedicated Server phù hợp cho các doanh nghiệp lớn có nhu cầu cao về hiệu suất và tính riêng tư. Trong khi đó, Cloud Server thích hợp cho các doanh nghiệp muốn mở rộng linh hoạt và giảm thiểu tối đa sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng vật lý.

Hy vọng bài viết so sánh Dedicated Server và Cloud Server giúp khách hàng có thể phân biệt và nắm rõ được những đặc điểm của cả hai loại hình dịch vụ trên. Từ đó dưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Nếu quý khách hàng đang tìm kiếm dịch vụ máy ảo điện toán đám mây tiên tiến, Sun VM sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua. Liên hệ với SUNTECO để được tư vấn, hỗ trợ trực tiếp: (+84) 78 678 3868