Trong thời đại số hóa, các doanh nghiệp, tổ chức đang tận dụng phần mềm để nâng cao hiệu suất hoạt động và cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, việc triển khai, quản lý các ứng dụng này trên cơ sở hạ tầng truyền thống đã gặp phải nhiều thách thức về cả cấu hình và quản lý.

Để khắc phục các hạn chế trên, Kubernetes ra đời giúp tự động hóa việc triển khai, quản lý và mở rộng các ứng dụng được đóng gói trong các container. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nền tảng này.

Kubernetes là gì?

Tên gọi “Kubernetes” xuất phát từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “người lái tàu” hoặc “hoa tiêu”. Đây là một biểu tượng thích hợp, bởi vì kubernetes chịu trách nghiệm điều phối và quản lý các ứng dụng và dịch vụ trên cơ sở hạ tầng. 

 

Sơ đồ hoạt động của Kubernetes (K8S)

Kubernetes (K8S) là một nền tảng điều phối container nguồn mở tự động hóa việc triển khai, mở rộng quy mô và quản lý các ứng dụng, dịch vụ đã được đóng gói. Sở hữu một hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ và rộng lớn, cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau xây dựng xung quanh, kubernetes cung cấp các giải pháp và tính năng phong phú cho việc triển khai và quản lý ứng dụng.

Ưu điểm khi sử dụng phần mềm Kubernetes

Nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội về khả năng mở rộng, tự động hóa và khả năng tự phục hồi,Kubernetes container đã trở thành nền tảng ưa thích để triển khai và quản lý các ứng dụng trên điện toán đám mây của nhiều doanh nghiệp. 

Ưu điểm khi sử dụng phần mềm Kubernetes (K8S)

Khả năng mở rộng

Các nhà phát triển có thể mở rộng ứng dụng một cách linh hoạt để đáp ứng tải khi khối lượng công việc gia tăng. Bên cạnh đó, Developer có thể thêm hoặc giảm số lượng container dễ dàng, cân bằng tải tài nguyên và tự động mở rộng quy mô ứng dụng mà không làm gián đoạn hoạt động của cả hệ thống.

Tự động hóa và cấu hình linh hoạt

Containers được thiết kế để có tính di động cao. Điều này đồng nghĩa với việc những bộ chứa này có thể chạy trên mọi cơ sở hạ tầng đám mây bất kể phần cứng hoặc hệ điều hành bên dưới. Nhờ đó tính linh hoạt của hệ thống được cải thiện giúp việc di chuyển các ứng dụng giữa những môi trường khác nhau trở nên dễ dàng hơn.

Tận dụng tối đa tài nguyên hiệu quả

Kubernetes cho phép các nhà phát triển tận dụng tối đa tài nguyên máy chủ thông qua việc lập lịch và phân phối containers trên cơ sở hạ tầng. Bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, Kubernetes sẽ đảm bảo rằng các container sẽ được chạy với tài nguyên cần thiết và tận dụng tối đa sức mạnh tính toán của hệ thống.

Thời gian triển khai nhanh chóng

Container K8s cung cấp một quy trình chuẩn để gói gọn ứng dụng cùng với tất cả các thành phần liên quan vào container duy nhất, giúp tăng tính di động và sự nhất quán cho ứng dụng. Điều này giúp nhà phát triển không cần quan tâm quá nhiều đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật phía dưới

Nhược điểm khi sử dụng phần phềm Kubernetes

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho nhà phát triển, tuy nhiên Kubernetes vẫn có những hạn chế nhất định mà các nhà quản trị có thể cân nhắc trước khi đưa vào hoạt động. Dưới đây là những nhược điểm chính của Kubernetes

Nhược điểm khi sử dụng phầm mềm Kubernetes

Mức độ phức tạp

Một trong những thách thức lớn nhất khi sử dụng Kubernetes container là sự phức tạp của hệ thống phần mềm này. Là một nền tảng phức tạp với nhiều khái niệm và thành phần, K8s đòi hỏi người dùng cần phải nắm rõ. Đối với những người mới bắt đầu, việc thiết lập và quản lý cụm Kubernetes sẽ là một nhiệm vụ khó khăn. Bên cạnh đó, việc thiết lập và quản lý Kubernetes đòi hỏi kiến thức sâu về cơ sở hạ tầng như hệ điều hành, mạng, lưu trữ và các công nghệ khác để cấu hình được triển khai một cách chính xác. Điều này có thể đòi hỏi thời gian và nỗ lực để tìm hiểu, làm quen với nền tảng này.

Khả năng bảo mật

Việc các container được thiết kế nhẹ và di động được, khiến chúng dễ bị đe dọa về an toàn nếu không được bảo vệ đúng cách. Vì vậy, nhà phát triển cần đảm bảo rằng các containers được bảo mật đúng cách để ngăn chặn truy cập trái phép hoặc vi phạm dữ liệu.

Chi phí tài nguyên

Mặc dù, tận dụng tối đa tài nguyên nhưng Kubernetes cần có tài nguyên bổ sung để chạy và quản lý. Việc triển khai và vận hành cụm K8s đòi hỏi tài nguyên máy chủ bao gồm bộ nhớ, CPU và lưu trữ. Điều này có thể dẫn đến chi phí tài nguyên tài nguyên tăng nếu không được quản lý đúng cách.


Có thể thấy Kubernetes container khắc phục tối đa những hạn chế của hạ tầng truyền thống như khả năng mở rộng, cấu hình linh hoạt cho đến tận dụng tài nguyên hệ thống. Bên cạnh đó, phần mềm này vẫn có những hạ chế nhất đinh. Các nhà quản trị nên cân nhắc kỹ lưỡng hoặc liên hệ SUNTECO để nhận được tư vấn cụ thể và đưa ra quyết định phù hợp