Tháng 7 này, OpenStack đã chính thức bước qua cột mốc 13 năm phát triển vững chắc. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại hành trình không ngừng nghỉ của phần mềm này và cộng đồng OpenStack trong suốt 13 năm vừa qua.

Được biết đến từ những năm 1998 và dần trở nên phổ biến hơn nhờ sự ra đời của Ubuntu và Android, “open source” là thuật ngữ phổ biến trong giới mộ đạo về công nghệ. Tuy nhiên, trong thời kỳ đó, hầu hết các dự án open source (mã nguồn mở) được xây dựng và phát triển dưới sự điều hành của một tổ chức duy nhất, tuân theo lộ trình kiểm soát chặt chẽ.Trong thời điểm đó, phần mềm dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng (infrastructure) thường mang tính độc quyền và phụ thuộc vào một số công ty lớn. Ví dụ, VMWare đang nắm giữ độc quyền trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng riêng (Private) và AWS (Amazon Web Services) là lựa chọn chủ yếu về cơ sở hạ tầng công cộng (Public).

Sau đó một thời gian, nhóm những người đam mê open source tập hợp lại để tạo ra một nền tảng đám mây mã nguồn mở, có thể được sử dụng cho cả hạ tầng private và public. Với việc tuân thủ 04 nguyên tắc: Open Source, Open Design, Open Development, Open Community nhóm nghiên cứu đã hạn chế được những nhược điểm trong quá trình phát triển.

Với khởi đầu khiêm tốn vào năm 2010, nền tảng này bắt đầu với sự đóng góp của NASA (Nova) và RackSpace (Swift). Từ concept 2-component quy mô nhỏ phát triển đến hơn 40 triệu core, OpenStack đã khá thành công trong suốt 13 năm.

Hãy cùng nhìn lại một số thành tựu của OpenStack trong thời gian qua:

Cộng đồng OpenStack lớn mạnh

Từ một nhóm nhỏ khiêm tốn, OpenStack đã phát triển được một hệ sinh thái thịnh vượng gồm cộng đồng các nhà phát triển, những nhà đóng góp (contributors) và người dùng trên toàn cầu. OpenStack được quản lý bởi Open Infrastructure Foundation với hơn 110.000 thành viên ở 187 quốc gia.

Vị thế vững chắc của OpenStack

Từ public clouds đến private clouds và môi trường hybrid, OpenStack đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức/ doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp đám mây hiệu quả về chi phí và có thể mở rộng linh hoạt.

Liên tục cải tiến & phát triển

OpenStack chưa bao giờ hết làm người dùng hết ngạc nhiên với sự phát triển liên tục của mình. Đáng chú ý, khả năng tích hợp Kubernetes đã mở ra một thế giới hoàn toàn mới về container orchestration, khiến OpenStack trở thành một “thế lực” thực sự đáng nể.

Được sự công nhận của những ông lớn

Sức hấp dẫn của OpenStack là không thể phủ nhận, với sự đón nhận từ: những người khổng lồ như IBM, Red Hat và VMware đến NASA và CERN.

Có thể nói, OpenStack đã khởi đầu một cách mạng thật sự trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng mở (open infrastructure revolution). Ngoài ra, OpenStack đã chứng minh rằng việc phát triển phần mềm nguồn mở để cung cấp cơ sở hạ tầng là hoàn toàn khả thi thông qua việc hợp tác và đóng góp chung từ cộng đồng. Đặc biệt, khi kết hợp sử dụng LOKI stack (một bộ công nghệ gồm Linux, OpenStack, Kubernetes và Infrastructure), nhà phát triển có thể xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn toàn bằng các giải pháp nguồn mở.

Chúng tôi chắc chắn rằng, OpenStack sẽ tiếp tục tồn tại phát triển không ngừng trong tương lai. Việc cung cấp hạ tầng cơ bản là điều cần thiết cho việc triển khai các ứng dụng và dịch vụ của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Happy 13th anniversary, OpenStack!