Mở đầu

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, giá trị của thông tin ngày càng quan trọng, đi kèm với đó là nỗi lo về bảo mật dữ liệu. Do đó, Backup (sao lưu) là một hoạt động không thể thiếu nhằm đảm bảo tính toàn vẹn và chính xác của dữ liệu.

Bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn Backup là gì và các hình thức cần thực hiện.

Backup là gì?

Backup là việc sao lưu dữ liệu gốc vào một thiết bị khác làm dữ liệu dự phòng. Hoạt động sao lưu cần được thực hiện thường xuyên để cập nhật thêm những dữ liệu mới sau một quá trình sử dụng.

Sunteco Cloud cung cấp tính năng sao lưu giúp dữ liệu của bạn luôn được an toàn và có thể khôi phục trong trường hợp xảy ra sự cố. Người dùng có thể thực hiện ngay tại một thời điểm hoặc lên lịch và hệ thống sẽ tự động triển khai vào đúng thời điểm người dùng đã lên lịch (Auto-backup).

Tính năng backup do SUNTECO cung cấp là sao lưu dữ liệu người dùng sử dụng và tính phí dựa trên dung lượng sử dụng. Điều này tối ưu hơn rất nhiều so với việc sao lưu cả ổ dữ liệu vì người dùng phải trả tiền cho cả phần dữ liệu “trống“.

Các hình thức Backup dữ liệu tại Sunteco Cloud

Để bảo vệ dữ liệu toàn vẹn và đáp ứng nhu cầu của người dùng, chúng tôi đề xuất 2 hình thức:

  • Full backup
  • Incremental Backup.

Full backup là hình thức sao lưu tất cả dữ liệu đã chọn bao gồm cả dữ liệu cũ và mới. Vì tất cả mọi thứ đều sao lưu trong một lần, nên việc sao lưu sẽ mất nhiều thời gian và không gian lưu trữ hơn các loại sao lưu khác.

Ví dụ, vào thời điểm ngày 20/8/2022 người dùng có dữ liệu A, bản sao lưu sẽ chứa dữ liệu A; ngày 21/8/2022 người dùng tải thêm dữ liệu B, bản mới sẽ chứa dữ liệu AB; ngày 22/8/2022 người dùng upload dữ liệu C, bản backup sẽ chứa dữ liệu ABC.

Theo ví dụ trên ta có thể thấy, hình thức này sẽ sao lưu toàn bộ dữ liệu cũ và phần dữ liệu mới người dùng thay đổi. Các dữ liệu cũ sẽ được lưu trữ trở đi, trở lại qua nhiều phiên bản (version).

Incremental backup là hình thức sao lưu những thay đổi dựa trên bản sao lưu đầy đủ gần nhất. Incremental backup yêu cầu không gian chỉ để lưu trữ các thay đổi, điều này cho phép sao lưu trong thời gian nhanh chóng. 

Ví dụ: ngày 1/10/2022 hệ thống thực hiện sao lưu một bản đầy đủ, vào ngày 2/10/2022 người dùng có sự thay đổi A ==> Hệ thống chỉ thực hiện trên phần dữ liệu A. Vào ngày 3/10/2022, người dùng có sự thay đổi dữ liệu B ==> bản sao lưu cập nhật phần dữ liệu AB. Vào ngày 4/10/2022 người dùng có sự thay đổi dữ liệu C ==> Bản mới nhất chứa phần dữ liệu ABC. 

Để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa 2 hình thức này, tham khảo bảng so sánh chi tiết dưới đây:

Tiêu chí

Full backup

Incremental Backup

Dung lượng

Dung lượng lớn vì sao lưu cả dữ liệu cũ và dữ liệu thay đổi

Dung lượng ít hơn vì chỉ sao lưu những dữ liệu thay đổi

Chi phí

Chi phí cao vì dung lượng lưu trữ nhiều

Chi phí thấp hơn vì dung lượng chỉ bao gồm phần dữ liệu thay đổi

Thời gian backup

Lâu hơn 

Nhanh hơn

Bản backup gần nhất bao gồm tất cả các dữ liệu

Bản backup gần nhất chỉ bao gồm những dữ liệu thay đổi

Kết luận

Để đảm bảo an toàn bảo mật cho dữ liệu và tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra thì việc backup dữ liệu một cách thường xuyên là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần chú trọng.

Hy vọng rằng, bài viết này của Sunteco Cloud sẽ mang lại cho độc giả nhiều thông tin và kiến thức hữu ích về việc backup dữ liệu.

> Trải nghiệm các tính năng backup của SUNTECO tại: https://dashboard.sunteco.vn/register

> Tìm đọc các bài viết kỹ thuật chuyên sâu khác tại Tech Sharing