Data Center đã trở thành một phần không thể thiếu trong cơ sở hạ tầng của các doanh nghiệp xây dựng và phát triển dịch vụ Cloud hiện nay. Bởi đây là một thành phần không thể thiếu trong việc lưu trữ và xử lý dữ liệu quan trọng, đảm bảo rằng các hệ thống và dịch vụ hoạt động một cách ổn định và đáng tin cậy.

Vậy Data Center là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Data Center đạt chứng chỉ UptimeTier 3, một trong những tiêu chuẩn cao nhất về thiết kế và xây dựng tại Việt Nam.

Data Center (trung tâm dữ liệu) là gì?

Data Center hay còn được gọi là trung tâm dữ liệu, là một cơ sở vật lý hoặc tòa nhà được sử dụng để chứa hạ tầng CNTT nhằm hỗ trợ xây dựng, vận hành và phân phối các ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin. Một trung tâm dữ liệu thường bao gồm các thành phần chính như máy chủ, hệ thống mạng, hệ thống lưu trữ, điều hòa nhiệt độ, hệ thống dự phòng, bảo mật và các cơ sở hạ tầng khác.

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, trung tâm dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động liên tục của ứng dụng, dịch vụ về hạ tầng thông tin. Hệ thống này cung cấp môi trường vật lý, hạ tầng mạng, bảo mật và hệ thống lưu trữ để đảm bảo sự an toàn, khả dụng của dữ liệu và hệ thống trong quá trình hoạt động.

Data Center đạt chứng chỉ Uptime Tier 3

Data center đạt chứng chỉ Tier 3 là một trung tâm dữ liệu được xây dựng và thiết kế theo các tiêu chuẩn cao cấp nhất của Uptime Institute tại Việt Nam. Chứng chỉ Tier 3 đảm bảo rằng Data center có khả năng hoạt động 24/7 mà không cần tắt máy cho bảo trì định kỳ. Nó cũng đảm bảo rằng các dịch vụ và ứng dụng kỹ thuật số trong Data center sẽ luôn hoạt động đáng tin cậy, giảm thiểu rủi ro mất mát dữ liệu và thời gian ngừng hoạt động của hệ thống.

Đạt chuẩn Uptime Tier 3 về thiết kế (TCDD)

Đạt chuẩn Tier 3 về thiết kế tập trung vào các yêu cầu và tiêu chuẩn của Uptime Institute áp dụng trong giai đoạn thiết kế của trung tâm dữ liệu.

Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Tier 3 về thiết kế (TCDD) được thiết kế sao cho các phần cơ bản của hệ thống có khả năng hoạt động độc lập và được phân tán để đảm bảo tính sẵn sàng cao và khả năng chịu lỗi một phần.

Các chuyên gia sẽ tập trung vào đánh giá các yếu tố thiết kế như cấu trúc hạ tầng, kiến trúc mạng, hệ thống điện, hệ thống làm mát, hệ thống bảo mật:

  • Trang bị đầy đủ các thành phần dự phòng hoàn chỉnh cho mọi hệ thống, bao gồm UPS, hệ thống làm mát, mạng và các thiết bị quan trọng khác.

  • DC có thể duy trì hoạt động an toàn ít nhất 72 giờ sau khi mất điện, khả năng dự phòng là N+1.

  • Hạ tầng có độ sẵn sàng cao hơn hẳn Tier 1 và Tier 2 với 99,981%

  • Thời gian ngừng hoạt động chưa đến 1,6 giờ/ năm

Đạt chuẩn Uptime Tier 3 về xây dựng (TCCF)

Trong quá trình xây dựng, trung tâm dữ liệu phải tuân thủ các yêu cầu và tiêu chuẩn của Tier 3 đã định, cụ thể:

  • Thi công đúng theo thiết kế đã được phê duyệt và thẩm định trong chứng chỉ thiết kế Tier 3 (TCDD).

  • Tất cả thiết bị lắp đặt thực tế phải trùng khớp với các thiết bị đã được công bố sử dụng trong khâu thiết kế.

  • Cần phải vượt qua hơn 52 bài kiểm tra vận hành thực tế để chứng minh thực hiện hiệu quả hoạt động bình thường, chế độ cách ly thiết bị ra để bảo dưỡng, sửa chữa.

  • Hệ thống điện áp trên thiết bị cách ly phải gần bằng 0.

  • Đối với hệ thống làm mát, khi cách ly một điều hòa (tắt điều hòa) không được có điểm nóng cục bộ từ 25 độ C.

Để đảm bảo đạt được tiêu chuẩn Tier 3 về thiết kế (TCDD) và xây dựng (TCCF), Data Center cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn trong cả hai giai đoạn này.

Các chỉ số và thông tin quan trọng về Data Center đạt chứng chỉ Uptime Tier 3

Công suất điện và môi trường

Công suất điện: Data center đạt chứng chỉ Tier 3 phải có công suất điện dự phòng dành riêng cho hệ thống UPS và máy phát điện dự phòng, đảm bảo rằng hệ thống có nguồn cung cấp điện liên tục và không bị gián đoạn khi có sự cố xảy ra.

Hệ thống làm mát: Data center phải sử dụng các hệ thống làm mát tiên tiến để giữ nhiệt độ trong Data center ổn định và phù hợp với các thiết bị điện tử nhạy cao như vi xử lý (CPU), bộ nhớ RAM, ổ cứng, các linh kiện trên bo mạch chủ, và các thiết bị mạng như bộ định tuyến và switch.

Hệ thống dự phòng

UPS (Uninterruptible Power Supply): Hệ thống UPS luôn giữ nguồn cung cấp điện ổn định khi có sự cố với nguồn điện chính trong Data Center

Máy phát điện dự phòng: Nếu hệ thống điện chính gặp sự cố, Data center phải có máy phát điện dự phòng để tiếp tục cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống.

Độ tin cậy

Kiểm tra và bảo trì định kỳ: Data center cần phải được đảm bảo thường xuyên kiểm tra và bảo trì định kỳ các thiết bị và hệ thống để đảm chúng hoạt động ổn định và đáng tin cậy.

Kiểm soát truy cập: Để đảm bảo tính bảo mật, Data center phải có hệ thống kiểm soát truy cập chặt chẽ và các biện pháp bảo mật vật lý.

Khả năng mở rộng

Tăng cường cơ sở hạ tầng: Data center đạt chứng chỉ Tier 3 phải có kế hoạch tăng cường cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển của khách hàng trong tương lai.

Mở rộng linh hoạt: Cơ sở hạ tầng của Data center cần được thiết kế để dễ dàng mở rộng mà không ảnh hưởng đến hoạt động hiện tại.

Giá trị khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ từ nhà cung cấp Cloud có Data Center

Tối ưu hóa tài nguyên lưu trữ: Không lo lắng về giới hạn tài nguyên, khách hàng sẽ được trải nghiệm không gian lưu trữ tiên tiến, mở rộng linh hoạt, tuân thủ các tiêu chuẩn và kết nối đường truyền tốc độ cao, đảm bảo an toàn và bảo mật dữ liệu.

Phản ứng nhanh chóng trước các tình huống: Khi gặp bất cứ vấn đề về hạn tầng hoặc sự cố, khách hàng sẽ nhận được phản hồi kịp thời và giải pháp tối ưu, giúp tiết kiệm thời gian và duy trì hoạt động của hệ thống một cách liên tục.

Tiết kiệm chi phí: Với hệ thống cơ sở dữ liệu sẵn có từ nhà cung cấp, khách hàng hoàn toàn có thể tận hưởng giá trị chất lượng cao, không cần đầu tư thiết lập Data Center riêng

Trong bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu về Data center đạt chứng chỉ Tier 3 với thiết kế và xây dựng đáng tin cậy. Các yếu tố quan trọng như công suất điện, hệ thống dự phòng, độ tin cậy, khả năng mở rộng, và hiệu suất đã được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng Data center này hoạt động ổn định và hiệu quả. Sử dụng Sunteco Cloud, khách hàng hoàn toàn yên tâm về hạ tầng vật lý. Chúng tôi cung cấp dịch vụ điện toán đám mây chất lượng cao, sở hữu hệ thống trung tâm dữ liệu đạt cả hai chuẩn Tier 3 về thiết kế và xây dựng.