Với mục đích chia sẻ góc nhìn, thách thức và giải pháp khi ứng dụng điện toán đám mây cho ngành nông nghiệp, SUNTECO phối hợp cùng Cục Thủy Sản – Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội Thảo “Xu hướng phát triển của hệ thống CNTT và vai trò của điện toán đám mây trong chuyển đổi số” vào ngày 18/8/2023 tại Tòa nhà EcoDC, Khu Tổ hợp Công nghệ Cao Hanoi Telecom.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp – lĩnh vực chưa được khai phá hết tiềm năng

Theo quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt về “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, nông nghiệp là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên trong chuyển đổi số.

Trong những năm vừa qua ngành nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng đã và đang đạt được một số thành tựu về chuyển đổi số như ứng dụng công nghệ Internet of Things (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào toàn bộ hoạt động của ngành, làm thay đổi cách thức, phương thức, mô hình từ truyền thống sang hiện đại ở tất cả các khâu, từ quản lý, sản xuất cho đến phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Dù đã đạt được một số thành tựu nổi bật, quá trình chuyển đổi số vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Hạ tầng số thiếu tính đồng bộ, CSDL chuyên ngành còn rời rạc, thiếu kết nối, tích hợp và chia sẻ là những thách thức ảnh hưởng đến lộ trình Chuyển đổi số của ngành” – ông Nguyễn Hoài Nam – Phó trưởng phòng Công nghệ số – Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp tại hội thảo.

Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó trưởng phòng Công nghệ số – Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp tham luận về chủ đề “Chuyển đổi số tại Bộ NN&PTNT

Ông Hà Văn Huy – Phó trưởng phòng giống và thức ăn thủy sản, Cục thủy sản cho biết: “Với ngành thủy sản, khối dữ liệu về hàng chục ngàn tàu cá là rất lớn, việc truy xuất nguồn gốc phức tạp trở thành thách thức lớn nhất của của các cấp lãnh đạo”.

SUNTECO đồng hành cùng ngành nông nghiệp trong hành trình chuyển đổi số

Là một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp điện toán đám mây chất lượng cao, luôn thấu hiếu những vấn đề và khó khăn , SUNTECO sẵn sàng đồng hành cùng Cục thủy sản, Bộ Nông nghiệp trong lộ trình Chuyển đổi số” – ông Nguyễn Lê Châu – Giám đốc Công ty Cổ phần Sunteco chia sẻ tại Hội thảo.

Với lợi thế đường truyền cáp quang và trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Tier 3, kinh nghiệm trong tư vấn, thiết kế và triển khai dự án chuyển đổi lên Cloud cho cơ quan nhà nước đến các doanh nghiệp, SUNTECO đã đề xuất một số giải pháp nhằm giải quyết các thách thức cho ngành nông nghiệp nói riêng và các bộ/ban/ngành khác nói chung.

Góp mặt tại Hội thảo, ông Phan Thanh Huy – Chuyên gia tư vấn chuyển đổi số SUNTECO, đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án Chuyển đổi số trong lĩnh vực thủy lợi của chính phủ Malaysia. Ông Huy cho biết, một trong những bài toán lớn của dự án chính là việc xử lý, lưu trữ và khai thác một lượng lớn các dữ liệu quan trọng mà vẫn tối ưu về chi phí, đảm bảo tính an toàn bảo mật và thuận tiện trong khai thác dữ liệu. Vậy đâu sẽ là lời giải cho những yêu cầu trên?

Ông Huy chia sẻ về Chuyển đổi số trong lĩnh vực thủy lợi tại hội thảo.

Sau thời gian cân nhắc, chính phủ Malaysia quyết định lựa chọn một nhà cung cấp hạ tầng cloud và các dịch vụ ứng dụng bản địa, với khả năng cá biệt hóa theo các yêu cầu đặc thù để giải bài toán về Dữ liệu lớn. Nhà cung cấp hạ tầng dịch vụ phải có trách nhiệm đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu, khả năng mở rộng hạ tầng khi cần thiết, khả năng mở rộng dịch vụ khi hệ thống đòi hỏi tần suất truy cập cao.

Bằng việc chuyển dịch hạ tầng lên Cloud, dự án đã thu được nhiều kết quả khả quan như: dữ liệu được đảm bảo an toàn hơn, hỗ trợ cho các hoạch định chính sách, dự báo điều kiện tương lai gần; việc nuôi trồng được kiểm soát chặt chẽ; an ninh tài nguyên nước được tăng cường và đảm bảo giảm thiểu các sự cố không mong muốn. Ngoài ra, khi thực hiện khai thác dữ liệu quá khứ, các chỉ báo có thể được đưa ra sớm hơn và chính xác hơn rất nhiều.

“Hôm nay đến thăm trung tâm dữ liệu, chúng tôi mới tận mắt thấy được sự bề thế của hệ thống cơ sở vật chất tại đây. Việc lưu trữ trên cloud phù hợp với xu thế chung của chính phủ, nhà nước và xã hội đang tiến tới. Chúng tôi mong muốn trong tương lai gần, hệ thống CSDL của Viện thủy sản nói riêng và các bộ/ban/ngành nói chung lên nền tảng của SUNTECO, và vấn đề bảo mật thì chúng tôi hoàn toàn tin tưởng, và hoàn toàn phù hợp về lâu dài” – Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó viện trưởng Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản chia sẻ.

Hội thảo “Xu hướng phát triển của hệ thống CNTT và vai trò của điện toán đám mây trong chuyển đổi số” là cơ hội gợi mở, trao đổi và thảo luận về chuyển đổi số cho nông nghiệp nói chung và các ngành khách nói riêng. Với đội ngũ chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ tư vấn luôn hỗ trợ 24/7, SUNTECO cam kết đồng hành cùng các bộ/ban/ngành và doanh nghiệp có nhu cầu chuyển dịch lên Cloud.